in Wild Watch on July 31, 2016

เเผนที่ “ตุ๊กเเก” ในกรุง

read |

Views

สัปดาห์สุดท้ายนี้ มีผู้สนใจ share location ของตุ๊กเเกทั้งหมด  21 จุด  ในกรุงเทพเเละปริมณฑล รวมทั้งหมดทมีรายงานเจอตุ๊กเเก 231 จุด ในเดือนนี้

เจ้าพวกนี้อาศัยหลับนอนตามซอกตามหลืบของต้นไม้เเละหินตามธรรมชาติ เเต่เมื่อเจริญของเมืองเริ่มลุกล้ำพื้นที่ธรรมชาติก็น่าจะทำให้ ตุ๊กเเกนี้ต้องย้ายที่อยู่ใหม่ มาอาศัยรวมกับมนุษย์

พวกมันเป็นสัตว์ที่ใครหลายคนต้องผวาเมื่อได้ยินเสียงร้อง “ต๋กเเก้ ต๋กเเก้ ต๋กแก้ เเก้ เเก้ ” พวกมันก็คือ “ตุ๊กเเกบ้าน” เพราะด้วยลักษณะหน้าตาประกอบกับมีตุ่มๆ จุดๆ บนผิวหนังลายๆ สีต่างกันออกไปตามสภาพเเวดล้อมที่มันอยู่ ทำให้คนที่พบเห็นมันต่างต้องกลัว ถึงกับต้องลงไม้ลงมือทุบตีขับไล่มันออกไปให้ไกลจากบ้าน ทั้งๆ ที่หลายคนไม่เคยรู้เลยว่า

พวกมันได้ฉายาว่า “ไอ้ตีนกาว” เพราะที่ตีนของมันถูกออกเเบบมาเพื่อเกาะติดบนผนังทุกพื้นผิว ที่เป็นอย่างนั้นเพราะที่นิ้วตีนของมันมีลักษณะเป็นซี่ตะขอเล็กๆ จำนวนมากสำหรับเกี่ยวกับพื้นผนัง ตุ๊กเเกถือว่าเป็นนักล่าเเมลงในยามรัตติกาลควบคุมไม่ให้เเมลงน้อยใหญ่ ลูกหนูเเละงูบางชนิดไม่ให้มีมากจนทำลายระบบนิเวศอื่นๆ

เมื่อรู้อย่างนี้เเล้วว่า ประโยชน์ของเจ้า “ต๋กแก” มีมากมายในระบบนิเวศ  ก็ไม่ต้องกลัวอะไรอีกเเล้วเพราะมีผู้ช่วยกำจัดเเมลงให้เราโดยที่เราไม่ต้องใช้สารเคมีด้วยซ้ำ  คราวหลังถามเห็นมันก็อย่าตกใจกลัวจนต้องขับไล่  ตีมันจนตายเลยนะครับผม

ออกอากาศเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 ทางข่าว 3 มิติ

สำหรับในเดือนต่อไปนี้ จะเป็นการตามหาสัตว์ชนิดใดในกรุง โปรดติดตามในวันจันทร์ ที่ 1 สิงหาคม นี้ ทาง  Fanpage Facebook : มูลนิธิโลกสีเขียว


เเผนที่ตุ๊กเเก สัปดาห์เเรก

เเผนที่ตุ๊กเเก สัปดาห์ที่สอง

เเผนที่ตุ๊กเเก สัปดาห์ที่สาม

Green world Foundation

ข่าว และ บทความจากทีมงานมูลนิธิโลกสีเขียว เพื่อความเข้าใจในสิ่งแวดล้อมไทย

Email

Share