จุดประสงค์
เพื่อให้นักสืบเห็นถึงความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนเปลือกไม้ และสามารถจำแนกได้ว่า สิ่งใดเป็น “สัตว์” “พืช” และ “ไม่ใช่ทั้งสัตว์และพืช” รวมทั้งยังเป็นการเปิดโลกไลเคนให้นักสืบได้รู้จักเบื้องต้นด้วย
สื่อ/อุปกรณ์
- ฉากเปลือกไม้
- ภาพสิ่งมีชีวิตที่อาศัยบนเปลือกไม้ทั้ง สัตว์ พืช และไม่ใช่สัตว์และพืช เช่น มด แมลง เห็ด มอส ไลเคนชนิดต่างๆ
- เทปกาว
การดำเนินกิจกรรม
- นักสืบดูภาพต่างๆที่ติดอยู่บนฉากเปลือกไม้ ซึ่งเป็นภาพของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยจริงอยู่บนเปลือกไม้ แต่เนื่องจากมีขนาดเล็ก คนทั่วไปเลยไม่ค่อยสังเกตเห็น
- เมื่อนักสืบได้ดูภาพต่างๆ อย่างคร่าวๆแล้ว ให้ออกมาดึงภาพคนละ 1 ใบ
- พิจารณาว่าภาพสิ่งมีชีวิตที่ได้รับคืออะไร และมีลักษณะเด่นอะไรบ้าง
- นำภาพออกมาแปะตามกลุ่ม โดยแบ่งเป็น “สัตว์” “พืช” และ “ไม่ใช่ทั้งสัตว์และพืช”
- ผู้นำกิจกรรมเฉลยและแยกให้นักสืบเห็นว่าสิ่งใดเป็น “สัตว์” “พืช” และ “ไม่ใช่ทั้งสัตว์และพืช”
- อธิบายเพิ่มเติมว่าสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดก็มีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไป ที่เห็นได้ชัดเจนคือพืช และสัตว์ แต่นักสืบอาจสับสนระหว่างไลเคนกับพืชบางชนิดที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งผู้นำกิจกรรมควรอธิบายวิธีสังเกตถึงข้อแตกต่างให้นักสืบสามารถจำแนกแยกแยะประเภทระหว่างพืชกับไลเคน
จุดประสงค์:
เพื่อให้นักสืบเห็นถึงความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนเปลือกไม้ และสามารถจำแนกได้ว่า สิ่งใดเป็น “สัตว์” “พืช” และ “ไม่ใช่ทั้งสัตว์และพืช” รวมทั้งยังเป็นการเปิดโลกไลเคนให้นักสืบได้รู้จักเบื้องต้นด้วย
อุปกรณ์:
- ฉากเปลือกไม้
- ภาพสิ่งมีชีวิตที่อาศัยบนเปลือกไม้ทั้ง สัตว์ พืช และไม่ใช่สัตว์และพืช เช่น มด แมลง เห็ด มอส ไลเคนชนิดต่างๆ
- เทปกาว
การดำเนินกิจกรรม:
- นักสืบดูภาพต่างๆที่ติดอยู่บนฉากเปลือกไม้ ซึ่งเป็นภาพของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยจริงอยู่บนเปลือกไม้ แต่เนื่องจากมีขนาดเล็ก คนทั่วไปเลยไม่ค่อยสังเกตเห็น
- เมื่อนักสืบได้ดูภาพต่างๆ อย่างคร่าวๆแล้ว ให้ออกมาดึงภาพคนละ 1 ใบ
- พิจารณาว่าภาพสิ่งมีชีวิตที่ได้รับคืออะไร และมีลักษณะเด่นอะไรบ้าง
- นำภาพออกมาแปะตามกลุ่ม โดยแบ่งเป็น “สัตว์” “พืช” และ “ไม่ใช่ทั้งสัตว์และพืช”
- ผู้นำกิจกรรมเฉลยและแยกให้นักสืบเห็นว่าสิ่งใดเป็น “สัตว์” “พืช” และ “ไม่ใช่ทั้งสัตว์และพืช”
- อธิบายเพิ่มเติมว่าสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดก็มีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไป ที่เห็นได้ชัดเจนคือพืช และสัตว์ แต่นักสืบอาจสับสนระหว่างไลเคนกับพืชบางชนิดที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่งผู้นำกิจกรรมควรอธิบายวิธีสังเกตถึงข้อแตกต่างให้นักสืบสามารถจำแนกแยกแยะประเภทระหว่างพืชกับไลเคน